Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Xã Xín Mần tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010 - 2020

16/07/2019 00:00 23172 lượt xem

          Thực hiện kế hoạch số 173/KH - UBND, ngày 02/07/2019 của UBND huyện Xín Mần về Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới gắn với không gian ẩm thực, giới thiệu sản phẩm và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng huyện Xín Mần, giai đoạn 2010 - 2020 và thông báo kết luận số 54/TB - UBND, ngày 8/7/2019 của UBND huyện Xín Mần về kết luận của đồng chí Bùi Minh Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp chuẩn bị nội dung Hội nghị tổng kết 10 năm chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngày 11/07/2019 xã Xín Mần thành lập đoàn gồm 06 thành viên, do đồng chí Thèn Văn Tiến - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới xã, Trưởng đoàn dẫn đoàn tham dự Hội nghị tại xã Quảng Nguyên và trưng bày 10 sản phẩm nông nghiệp của xã như: Gạo J02; gạo già dui; gà đen; mật ong; đậu xí; thảo quả; ngô; dược liệu; su su; trứng gà; trang phục dân tộc Mông, Nùng; các loại nhạc cụ dân tộc (Khèn Mông, gậy đồng su). Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thanh Phương - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng Nông thôn mới xã thay mặt cho Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ và các ngành đoàn thể của xã có bài tham luận về phương pháp, cách làm sáng tạo trong năm 2018 gấp rút hoàn thành Bộ tiêu chí Nông thôn mới với các nội dung như sau:

1. Một số phương pháp, cách làm sáng tạo trong năm 2018 gấp rút hoàn thành Bộ tiêu chí Nông thôn mới:

Đạt được thành công trên, hoàn thành nhanh trong năm 2018 ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện là những nỗ lực, cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xín Mần cụ thể như:

- Thứ nhất là: Công tác tuyên truyền của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện: Qua các hình thức truyền miệng, các cuộc họp, buổi sinh hoạt thôn, hệ thống loa truyền thanh không dây; đặc biệt là hình thức tuyên truyền qua cấp phát các vật dụng sinh hoạt hàng ngày có in khẩu hiệu về tuyên truyền xây dựng nông thôn mới như: Chậu rửa mặt, mũ bảo hiểm, áo phông, cốc uống nước....phát cho từng hộ.

- Thứ hai là: Sự quan tâm phân bổ nguồn vốn và lồng ghép, bố trí các nguồn lực, thu hút đầu tư ngoại lực như: Doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân của các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh, huyện xã và đặc biệt là sự đóng góp của nhân dân về ngày công, cũng như vật liệu trên 600 triệu đồng.

- Thứ ba là: Sắp xếp, bố trí các nguồn lực của Nhà nước vào các công trình phúc lợi xã hội ưu tiên những công trình cấp bách cần đầu tư như: Xây dựng Nhà văn hóa đa năng; sân vận động; nhà văn hóa thôn và các tuyến đường giao thông liên thôn, nhóm hộ và hỗ trợ xi măng cho các hộ xây dựng các công trình láng bó nền nhà, nhà tắm nhà vệ sinh và chuồng trại ra xa nhà.

- Thứ tư là: Thực hiện tốt phong trào “Thứ bảy hướng về cơ sở” được các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện - HĐND - UBND và các ban, ngành đoàn thể của huyện, xã và bà con nhân dân trên địa bàn xã ủng hộ, thực hiện. Kết quả huy động được trên 3.600 ngày công và đóng góp xã hội hóa được hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt, với tinh thần, trách nhiệm và sự nhiệt tình của lãnh đạo các cơ quan ban ngành của huyện cử cán bộ phối hợp với công chức xã thường xuyên đi thôn vận động và giúp nhân dân xây dựng các công trình phụ, dọn dẹp nhà cửa, giúp các thôn đổ đường bê tông vào các ngày nghỉ thử bảy và chủ nhật; đây có thể nói là cách làm mang lại hiệu quả tích cực nhất.

- Thứ năm là: Sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Bên cạnh đó, nhân dân các dân tộc trong toàn xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước, luôn tích cực thi đua lao động sản xuất xoá đói giảm nghèo, thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng đề ra và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao. Đồng thời, cả hệ thống chính trị ổn định, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân có truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và tích cực tham gia công cuộc xây dựng NTM.

2. Phương hướng, giải pháp trong thời gian tới:

Với kết quả đã đạt được, để thực hiện việc duy trì và nâng cao tiêu chí nông thôn mới các năm tiếp theo; tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, xong với tinh thần thống nhất, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn. Xã xin đưa ra một số giải pháp cơ bản để thực hiện như sau:

Một là: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị, chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng trong thực thi công vụ.

Hai là: Định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuận vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo về nguồn nước, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà ở, thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, đẩy mạnh việc trồng cây xanh, tôn tạo cảnh quan mội trường…

Ba là: Tăng cường khai thác thế mạnh của địa phương là xã biên giới có cửa khẩu để tiếp nhận, thu hút các cá nhân, đơn vị đến đầu tư sản xuất kinh doanh và trao đổi mua bán hàng hóa. 

Bốn là: Tăng cường tổ chức các phong trào thi đua trong các ngành, các đơn vị, các thôn để tạo lên thành phong trào hành động thiết thực trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH gắn với duy trì và nâng cao xây dựng NTM.

Năm là: Nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời trong quá trình thực hiện cần có sáng kiến, đề xuất cho phù hợp với thực tế tình hình địa phương.

Sáu là: Phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong nội bộ; tranh thủ sự tham gia ủng hộ của người dân và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện xây dựng NTM.

Bảy là: Tiếp tục huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức duy trì và nâng cao xây dựng nông thôn mới; vận động cán bộ, đảng viên tham gia đóng góp ngày công để cùng nhân dân thực hiện các tiêu chí theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và  duy trì hoạt động phong trào“Thứ bảy hưởng về cơ sở”. Xây dựng hoàn chỉnh tiêu chí nâng cao về nông thôn mới.

Góp phần vào sự thành công của Hội nghị./.


Tin khác