Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Tấm gương sáng Vàng Seo Sì hội viên Hội Nông dân thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần trong chăn nuôi trâu

21/08/2020 00:00 97 lượt xem

Là một trong những người chịu khó chăn nuôi ở địa phương, Anh Vàng Seo Sì hội viên Hội nông dân thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trâu; mới đầu trâu của gia đình anh chỉ có 01 đến 02 con, nhưng anh không dừng lại ở đó mà tiếp tục mở rộng, phát triển thêm. Hiện nay gia đình anh là một trong những gia đình có nhiều trâu nhất tại thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần.

Nuôi trâu thường tốn rất ít chi phí, chủ yếu tìm được nguồn cỏ tươi, đồng thả, ít tốn công chăm sóc,…Để phòng bệnh cho trâu, do được Hội nông dân xã và cán bộ chuyên môn hướng dẫn; anh Sì thường vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, tiêm phòng lở mồm long móng cho đàn trâu.  Trâu chủ yếu được nuôi trong chuồng trại, hạn chế chăn dắt, cho ăn thức bằng bột ngô, cỏ voi,... Tuy nhiên, do đặc thù thời tiết, khí hậu và để đàn trâu thích nghi với môi trường, khoảng 1-2 tiếng trong ngày nếu trời ấm áp anh thả đàn trâu ra ngoài bãi thả của hộ gia đinh, sau lại dắt vào chuồng chăm sóc để đảm bảo đàn trâu phát triển tốt. Hiện nay, đàn trâu của gia đình anh đã lên đến 10 con và trong thời gian tới anh tiếp tục phát triển tăng tổng đàn cho gia đình tăng thu nhập.

Không những là gương điển hình chăn nuôi giỏi, Anh Vàng Seo Sì còn là tấm gương sáng trong việc tham gia các phong trào của thôn, xã; tích cực trong các Chương trình đóng góp phần xây dựng nông thôn mới, ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.


Tin khác